dot dot


Facebook page
BAMBI
WBW
สมาคมพยาบาลนมแม่ประเทศไทย
ศูนย์นมแม่แห้งประเทศไทย
Birth a Baby by Silk Laef


ฝึกอะไรดี ?? article

 เนื้อหาการสอนคุณแม่ควรพิจารณาตามความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจซึ่งมักเป็นไปตามระยะของการตั้งครรภ์หรือไตรมาส เช่น

  1. ไตรมาสที่1 อายุครรภ์น้อยกว่า 3 เดือน  สอนเรื่อง อาการแพ้ท้อง  อาหารและโภชนาการ การพักผ่อนและการออกกำลังกาย พัฒนาการทารกในครรภ์ การใช้ยาและข้อควรระวังอื่นๆ ความสำคัญของการตรวจครรภ์ เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์
  2. ไตรมาสที่2 อายุครรภ์3-6 เดือน   สอนเรื่อง การปลี่ยนแปลงด้านร่างกายและอารมณ์  การเพิ่มของน้ำหนักที่เหมาะสม อาหารและโภชนาการ การตรวจต่างๆ การออกกำลัยกาย การเตรียมกล้ามเนื้อ อาการที่ควรมาพบแพทย์ 
  3. ไตรมาสที่3 อายุครรภ์6 เดือนขึ้นไป  การเตรียมเพื่อการคลอดและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

สิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องทราบเพื่อเรียนรู้การทำงานของร่างกายตนเองและสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสม โดยไม่ต้องพึ่งพายาและเทคโนโลยีได้แก่ สรรีวิทยาของการคลอด  บทบาทของกระดูกเชิงกราน   บทบาทของฮอร์โมน การดูแลตนเองในระยะต่างๆของการคลอด  ความรู้เรื่องข้อดีข้อเสียของการช่วยเหลือต่างๆทางสูติกรรม  ยาที่ใช้  โอกาสและทางเลือกที่มี  การเตรียมครอบครัว การเตรียมเครื่องใช้ เป็นต้น

รูปแบบและวิธีการสอนต้องเข้าใจถึงความต้องการและเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมากกว่าการสอนซึ่งจะหลีกเลี่ยงนำมาใช้ให้มากที่สุด แต่ปรับเป็นการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์ การแลกเปลี่ยนความเห็น การนำเอาประสบการมาศึกษา การฝึกปฎิบัติโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายของการเตรียมครอบครัว




เตรียมตัวอย่างไรเมื่อใกล้คลอด




Copyright © 2010 All Rights Reserved.
เริ่มแรกอย่างมีพลัง กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด Breastfeeding in first one hour save one million babies.