dot dot


Facebook page
BAMBI
WBW
สมาคมพยาบาลนมแม่ประเทศไทย
ศูนย์นมแม่แห้งประเทศไทย
Birth a Baby by Silk Laef


น้ำนมไม่ไหลหรือน้ำนมน้อยทำอย่างไรดี article

ดูเหมือนว่าน้ำนมไม่ไหลหรือน้ำนมน้อยทำอย่างไรดี

นมแม่ไม่ไหล

§  มักเกิดจากการดูดที่ตื้นเกินไปหรือดูดที่หัวนม คุณแม่ลองขยับให้ลูกแนบตัวมากขึ้น รอลูกอ้าปากกว้างก่อนจึงจะจับเต้าเข้าปาก ว่าไปแล้วจะต้องปากพาลูกมาหาเต้านมแม่ ไม่ใช่พาเต้าแม่ไปใส่ปากลูกเพราะจะทำให้แม่ปวดเมื่อยหลังเพราะต้องก้มตัว  สำคัญที่ว่าปากอ้ากว้าง คางชิดเต้านมแม่ ท้องแม่แนบท้องลูกนะคะ การอุ้มที่แนบชิด ปากอ้ากว้างอมลึกถึงลานนมนี้ยังช่วยแก้ปัญหาหัวนมเจ็บได้ด้วยค่ะ

§  แม่เครียด!!! ก็เป็นอีกสาเหตุที่มักทำให้กลไกน้ำนมพุ่ง หรือน้ำนมไหลหดหายไปโดยปริยาย เพราะฮอร์โมนรักที่ต้องการถูกความเครียดมาขวางทางไว้ ทางที่หาทางนอนเวลาลูกนอน พยายามกินอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ สร้างบรรยากาศผ่อนคลายด้วยเสียงเพลง สายลมและสองหรือสามเราพ่อแม่ลูกกันหน่อยค่ะ เรื่องเลี้ยงลูกเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ใหม่กันหมดทำได้อย่างใจบ้างไม่ได้บ้างอย่างเพิ่งท้อ ผ่านไปสักอาทิตย์สองอาทิตย์ก็จะดีขึ้นเอง รอบข้างมีใครพอแบ่งเบาช่วยเหลือได้ก็ขอช่วยไปก่อน ไม่นานก็เก่งทุกคนค่ะ

น้ำนมน้อย

§  ถ้าดูเรื่องท่าอุ้มท่าดูดถูกต้องกันดีแล้ว การกระตุ้นโดยให้ดูดให้บ่อย ดูดให้นานขึ้น น้ำนมได้ถ่ายเทออกมามากก็จะมีน้ำนมมากเอง ที่สำคัญอย่าไปคาดหวังว่าจะมีน้ำนมมากมายในช่วงสัปดาห์แรกเพราะทั้งกระเพาะลูกและเต้านมแม่ก็เพิ่งเริ่มงานกันทั้งคู่ขอเวลาให้เครื่องเดินเต็มที่รับรองหายห่วง แต่ต้องให้กินบ่อยพอในช่วงเดือนแรกขอเป็นสัก 8 ครั้งในหนึ่งวันนะคะ

§  คุณแม่อาจเสริมแรงด้วยอาหารหวานคาวที่ใครต่อใครบอกว่าทำให้น้ำนมพลั่งพรู เช่นน้ำขิง น้ำเต้าหู้ ยำพัวปลี แกงเลียง เม็ดขนุนต้ม มะละกอ สัปปะรด เพื่อบำรุงคุณแม่ อย่างลืมพักผ่อนหลับจะได้สดชื่นผ่องใส มีแรงเลี้ยงลูก ช่วงนี้อย่าไปห่วงจะลดน้ำหนักเพราะได้ออกกำลังเลี้ยงลูกอยู่แล้วรับรองว่าผอมแน่




นมแม่...แน่กว่าใคร

น้ำนมแม่เหมือนหรือต่างจากนมกระป๋องอย่างไร
1ชั่วโมงหลังคลอดกินนมแม่ทันที
DHA ในนมแม่...ของดีที่ไม่ต้องเติม article
สารอาหารทรงคุณค่า article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
เริ่มแรกอย่างมีพลัง กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด Breastfeeding in first one hour save one million babies.