dot dot


Facebook page
BAMBI
WBW
สมาคมพยาบาลนมแม่ประเทศไทย
ศูนย์นมแม่แห้งประเทศไทย
Birth a Baby by Silk Laef


ผ่าตัดคลอด ดีจริงหรือ ?? article

ข้อเสียของการผ่าท้องทำคลอดเมื่อเปรียบเทียบกับการคลอดทางช่องคลอด ก็คือ

§         ค่าใช้จ่าย การผ่าท้องทำคลอดถือเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ ต้องอาศัยความพร้อมของบุคลากรและอุปกรณ์ทำให้มีค่าใช้จ่ายมาก ในประเทศไทยมีรายงานว่า ถ้าลดอัตราการผ่าท้องทำคลอดลงได้ร้อยละ 1 จะสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ได้ ประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี

§         แม้ว่าการผ่าท้องทำคลอดในปัจจุบันจะมีความปลอดภัยสูง แต่ก็ยังมีความเสี่ยงโดยรวมสูงกว่าการคลอดทางช่องคลอดเกือบ 3 เท่า

§         นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเสียเลือดมากกว่า (โดยทั่วไปแล้วจะเสียเลือดเป็น 2 เท่า ของการคลอดทางช่องคลอด และมีความเสี่ยงจากการได้รับเลือด เช่น การติดเชื้อ หรือการแพ้)

§         เสี่ยงต่อผลกระ ทบจากการดมยาสลบ รวมทั้งยังมีผลให้การเริ่มต้นให้นมลูกเพราะน้ำนมจะมาช้า ลูกง่วงนอน การดูดการกลืนไม่ดีแถมมีตัวเหลืองได้มากกว่า แม่ท้องอืด ลำไส้ทำงานช้า

§         นอนโรงพยาบาลนานกว่า  

§         การนัดมาผ่าท้องคลอดทำให้มีโอกาสเกิดการคลอดก่อนกำหนด เพราะมักนัดก่อนเสมอในขณะที่ถ้ารอให้ลูกพร้อมมักจะนานกว่ากหนสคลอดทำประมาณไว้

§         เจ็บตัวและปวดภายหลังคลอดมากกว่า มีแผลเป็นที่หน้าท้อง

§         มีภาวะแทรกซ้อนขณะผ่าตัดและหลังผ่าตัดสูงกว่า เช่น มีไข้ ติดเชื้อ ลิ่มเลือดอุดตัน ภาวะแทรกซ้อนระยะยาว เช่น ปวดท้องเรื้อรัง พังผืด ลำไส้อุดตัน การผ่าท้องทำคลอดในครรภ์ต่อไปสูงกว่าและยากกว่า

§         เสี่ยงต่อการเกิดมดลูกแตก ท้องนอกมดลูก หรือการมีลูกยาก ในครรภ์ต่อไป หากมีอาการผ่าท้องทำคลอดมากกว่า 2 ครั้ง ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดมดลูกแตกเป็น 5 เท่าของการผ่าท้องทำคลอดมาเพียงครั้งเดียว และยังมีการเพิ่มภาวะแทรกซ้อนในครรภ์ต่อไปหลายประการ เช่น รกเกาะต่ำ รกติด และตกเลือดหลังคลอด

อย่ากลัวการคลอดทางช่องคลอดจนเกินเหตุ เพราะมีคุณแม่หลายคนที่คลอดโดยธรรมชาติ แล้วบอกเองเลยว่ามีความสุขมากและ รักลูกคนนี้สุดชีวิต

 

 




เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดคลอด

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดคลอด article
Non-Pharmacological Pain Relief in Labour by Dr.Tanit Habananada article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
เริ่มแรกอย่างมีพลัง กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด Breastfeeding in first one hour save one million babies.